Khách Hàng "Quỵt" Tiền Làm SEO, Ai Là Người Bị Hại?

Posted by Master SEO on 5:32 PM with No comments
Một ngày cuối tuần quay trở lại với blog cá nhân, mình muốn viết 1 bài chia sẻ cùng các bạn về những PM của các bạn làm dịch vụ SEO về việc làm gì khi khách hàng quỵt tiền SEO?
- Trước khi bắt đầu mình xin lưu ý với các bạn rằng, SEO là 1 lĩnh vực nghề nghiệp, vì thế hãy SEO theo cách đúng nghĩa của nó và nếu bạn cung cấp dịch vụ SEO thì hãy đảm bảo rằng kết quả của bạn đưa ra đúng cam kết, đúng yêu cầu của khách hàng để nghề SEO tại Việt Nam phát triển theo chiều hướng tốt.

Ở đây mình sẽ phân tích theo góc nhìn cá nhân của mình 2 khía cạnh: Người cung cấp dịch vụ SEO và khách hàng làm SEO.
Lưu ý trước: Nếu bài viết có gì sai và thiếu sót mong bạn bè đóng góp ý kiến.
1. Người cung cấp dịch vụ "bị" quỵt tiền
Về cá nhân mình suy nghĩ, trước tiên đây là 1 mất mát về tiền công của người làm SEO, bị quỵt là điều khiến bạn không hài lòng và khá thất vọng về vị khách của mình. Nhưng bạn đừng quá thất vọng mà nghĩ tiêu cực về nghề SEO. Cũng có 1 cảm xúc "hơi buồn" là hơi buồn thôi khi nghe thấy 1 số bạn bè với mình nói rằng làm xong mà anh này, chị kia không trả tiền. Bạn yên tâm rằng, khi không trả tiền thì khách hàng của bạn sẽ là người thiệt hại hơn bạn, vì:
- SEO không phải ngày 1 ngày 2.
- SEO không phải lên là cứ đứng ở đó.
- Bạn hoàn toàn làm chủ được kết quả mình làm.
...
Chia sẻ với bạn, trước đây mình cũng bị tình trạng đó nhưng không hiểu sao mình "không cay cú" mà lại xem đó là 1 bài học và hợp tác đó sớm dừng lại khi khách hàng của mình không phải là đơn vị uy tín.
- Hầu hết tâm lý của các bạn rằng khi khách không trả tiền thì tìm cách phá Website, hạ kết quả...Nhưng theo mình, bạn đừng mất công làm những chuyện đó vì bạn tin không? Đơn vị đó sẽ không phát triển được nếu không giữ được chữ TÍN. Sẽ chẳng trụ được bao lâu nếu bên khách hàng bạn có suy nghĩ đó. :) vui vẻ nhé !

Như 1 cuộc tình chia tay và cả 2 cùng đau khổ ^_^

Ví von như thế thôi nhưng chắc là đúng đấy, không chỉ có bạn (người bị chia tay) đau khổ và khách hàng của bạn (người chủ động chia tay) còn đau khổ hơn. :D viết đến đây mình nhớ lắm câu hát của anh Tuấn Hưng: TẠI SAO YÊU NHAU KHÔNG ĐẾN ĐƯỢC VỚI NHAU...?
2. Bên khách hàng "quỵt" được tiền SEO
Có thể nói khi đạt được 1 cái gì đó bạn sẽ cười 1 cách mãn nguyện và hả hê, tuy nhiên hãy xem cách bạn đạt được kết quả trước khi cười. Có thể là người cung cấp dịch vụ SEO Website khá lâu nên mình cũng hiểu được 1 phần lý do có thể thông cảm được (mình xin che giấu lý do này) nhưng xét về mặt hợp tác làm ăn và cái TÂM của người làm kinh doanh thì mình chắc chắn rằng bạn đã thất bại và đang tự mình chịu 1 thiệt hại lớn.
- Về mặt chiến lược bạn đã sai:
+ Kế hoạch Marketing thất bại: Bạn tự nhận thấy rằng bạn không có doanh thu qua internet. Một chiến lược Marketing Online mình chắc chắn rằng không chỉ có làm SEO, ngoài ra còn nhiều cách tiếp cận khách hàng qua internet khác...SEO là 1 chiến lược dài hơi và bạn đã không thất bại ở chiến lược bạn vạch ra. :) một cách thất bại quá dễ dàng chấp nhận.
+ Nếu bạn đang cười vì nghĩ rằng mình lời vì không phải thanh toán "mấy triệu" chi phí SEO: Không bạn ah, đó là bạn đã tự đánh mất đi kết quả của khẳng định rằng Website của bạn đang đứng trên đó, vì chắc chắn rằng kết quả đó không được duy trì ổn định thì không lâu sau nó sẽ không còn. Một chia sẻ với bạn, hiện tại Google khá quan trọng độ bền của site nên việc nhấp nhỏm chắc chắn sẽ không tồn tại lâu trên Google.
3. Thay cho lời kết
- Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ SEO:
+ Hãy cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất và thực sự đem lại hiệu quả doanh thu.
+ Mạnh dạn đưa ra ý kiến của bạn cho khách hàng tham khảo trước khi quyết định làm. Vì bạn là người trong nghề chắc chắn sẽ có những chi tiết khách hàng cần quan tâm.
- Đối với đơn vị thuê đơn vị cung cấp dịch vụ SEO:
+ Nếu bạn thực sự đầu tư nỗ: hãy biết chấp nhận vì đây là 1 cuộc làm ăn, không thể khẳng định rằng ai làm ăn cũng sinh lời. 1 chi phí cho 1 cuộc thất bại nghe có vẻ khó chấp nhận nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ vững vàng hơn ở kế hoạch Online lần sau. Hãy nghe và tham khảo tư vấn bởi những đơn vị cung cấp dịch vụ, đồng thời nắm bắt những nhu cầu thiết yếu của cuộc kinh doanh khi bắt đầu.
+ Đảm bảo rằng khi tiếp cận được với khách hàng bạn chăm sóc được :)
+ Đừng mang 1 cái nợ trong tâm.
Nguồn: đào tạo seo - faceseo.vn