Backlink dofollow, Backlink nofollow là gì?
Posted by Master SEO on 5:29 PM with No comments
Hôm nay lại thấy câu chuyện về link dofollow và link nofollow trên diễn đàn seo idichvuseo nên đem bàn luôn tại đây. Vấn đề này mình trước nay vẫn thắc mắc và không hiểu định nghĩa thực sự về hai link này lấy ở đâu cả. Ngoài ra chuyện nọ sọ chuyện kia, đủ thứ để thảo luận với các bạn luôn :v
Link dofollow và link nofollow
Backlink không chỉ là liên kết từ 1 website này về 1 website khác (liên kết trỏ về 1 website khác trên website) mà còn phải được search engine (ở đây là google) index rồi, tức là đã được báo về. Vì vậy, khi bạn đi link thì chưa chắc đã là backlink đâu.
I. Định nghĩa thế nào là một backlink dofollow và nofollow?
Theo như một định nghĩa mình đọc trên mạng:
"Dofollow backlinks (mình sẽ gọi là link dofollow thôi) nghĩa là một siêu liên kết cho phép các bot tìm kiếm “thâm nhập” vào để crawl dữ liệu của liên kết đó, đồng thời cho phép đánh giá thứ hạng của website chủ dựa trên các liên kết trỏ ra ngoài (outbound link). Nofollow backlinks (link nofollow) nghĩa ngược lại, nó sẽ không được các bot tìm kiếm ghé thăm và cũng không đánh giá thứ hạng website dựa trên những liên kết đó."
Vậy có phải thực sự link nofollow vô nghĩa như vậy không? Theo mình thì cũng không hẳn. Hãy cụ thể hóa chúng một chút cho dễ hình dung. Ta có một website chia sẻ (giống như 1 mạng xã hội hay diễn đàn đi). Link dofollow như là bài viết của admin vậy. Nó được đảm bảo bởi chính chủ nhân website nên có độ trust cao, cho phép bots crawl thỏa mái mà không phải lo lắng gì. Còn link nofollow, ta hiểu như bài chia sẻ của thành viên, bị gán mác nofollow tức là "Chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng lên". Theo như mình hiểu, nó không có độ trust cao, không đảm bảo chất lượng nhưng không phải là cấm bots crawl mà là bots thích làm gì cũng được nhưng chúng tôi không chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra. Trước kia link nofollow ta hiểu ta không làm tăng PageRank nhưng bây giờ PR không cập nhật nữa nên tạm hiểu như vậy.
II. Tỷ lệ backlink dofollow/nofollow
Đây có lẽ là câu hỏi thường xuyên trên khắp các group và forum seo. Như mình thì bỏ qua mấy cái tỷ lệ này đi. Không có một chuẩn mực nào về việc đi backlink cả. Chỉ cần bạn lên top, thì tỷ lệ backlink do/no của bạn có như thế nào thì đó cũng là tỷ lệ chuẩn bởi đơn giản bạn hơn người ta, "thắng làm vua thua chịu nhục" đê.
VD: Như mình web toàn tỷ lệ backlink dofollow/nofollow là 99,99% trở lên. Vậy tỷ lệ này không chuẩn rồi phải không, nó quá không tự nhiên. Haizz. Mình đâu có đi link diễn đàn, toàn đi link MXH và site vệ tinh. Không 100% dofollow hơi phí khi MXH không được index.
Nói như vậy để các bạn đừng bận tâm đến cái tỷ lệ này nữa, dù 70/30, 60/40 hay gì gì đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng vẫn là lên top, đã lên top tức là bạn đúng.
III. Vấn đề đặt textlink và mua textlink
Về định nghĩa, mình chỉ nói đến textlink là những backlink+text (anchortext) đặt toàn trang web thôi nha.
Vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu chuyện textlink. Hiện tại, rất nhiều người vẫn đặt textlink và có top, trong đó có mình. Vì vậy, nếu bảo đặt textlink là không tự nhiên, là sẽ bị google phạt thì bạn cứ đứng trên người mua textlink trên bảng xếp hạng đi hãy to mồm dạy người khác.
Tuy nhiên mình có chút lời khuyên khi đặt textlink. Nếu website mới, đừng đặt textlink vội, như vậy link về quá lớn sẽ khiến google cho website của bạn vào diện spam. Hãy chờ khi website bạn vào trang 2, trang 1 google hãy bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch seo, nếu không ít nhất cũng sau 1-2 tháng mới có thể đặt dần textlink. Ngoài ra, cũng đừng nên đặt textlink quá ồ ạt 1 lúc, tức là đặt textlink trên quá nhiều website, diễn đàn 1 lúc, bội thực backlink sẽ giết chết những website độ trust chưa cao đấy.
Tìm hiểu thêm lớp đào tạo seo chuyên sâu do thầy Linh Nguyễn CEO Faceseo.vn giảng dạy nhé. 13 buổi/ khóa / 3 triệu. Lớp khai giảng hàng tháng.
Categories: Backlink dofollow