Bí kíp viết bài chuẩn SEO
Posted by Master SEO on 5:43 PM with No comments
Viết bài chuẩn SEO thực sự là không hề khó. Đây hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng để bài viết chuẩn SEO là khô khan, cộc lốc và gâyphản cảm thì việc viết bài chuẩn SEO lại chính là cách tốt nhất để tạo sự “thân thiện” và thu hút sự chú ý của bộ máy tìm kiếm, mà ở đây thì mình chủ yếu muốn nói đến là Google.
Bài viết chuẩn SEO không chỉ hướng tới Google.
Việc đầu tiên và cũng là một công việc rất quan trọng nhất mà khi bạn bắt tay vào viết bài chuẩn SEO, cho Website của mình là bạn cần phải hiểu là mình viếtbài cho người đọc chứ không phải là viết cho các bộ máy tìm kiếm đọc. Nếu màbạn chỉ được lựa chọn 1 trong 2 thì mình khuyên bạn khuyên nên lựa chọn cách viết để hướng đến độc giả thực sự của bạn hơn là bộ máy tìm kiếm. Nhiệm vụ của các bộ máy tìm kiếm như Google là phân tích rồi trả về những kết quả là những bài viết có nội dung liên quan và có chất lượng tốt nhất cho người sử dụng. Và một bài viết được tối ưu quá mức có thể sẽ phản tác dụng.
Các yếu tố quan trọng của một bài viết chuẩn SEO
Thực chất của việc viết nội dung chuẩn SEO nó không có gì bí mật. Nó chỉ là một quy trình và là một cách làm có hệ thống, bao gồm các yếu tố mà bạn cần “thuộc lòng” như sau:
Viết nội dung liên quan: Các thuật toán của Google có đủ độ thông minh để biết được bài viết SEO của bạn đang viết chẳng “ăn nhập” gì với thông tin trênWebsite chứa nó cả. Vậy nên, nếu bạn hoặc dịch vụ SEO bạn thuê đang cố tính đánh lừa công cụ tìm kiếm thì hãy dừng việc này lại ngay trước khi quá muộn. Tốt nhất là bạn nên viết những bài viết chuẩn SEO về cùng lĩnh vực mà Websitecủa bạn đang truyền tải ra cộng đồng.
Sử dụng mô tả (Description): Bạn có thấy rằng mỗi một cuốn sách đều có một mục gọi là “Lời mở đầu” không? Bạn cũng hãy làm như thế với bài viết của bạn. Bạn có tối đa là 160 ký tự cho phần mô tả này và bạn hãy cố gắng chèn từ khóa mà bạn muốn SEO vào trong đó một cách tự nhiên và xuôi tai nhất.
Sử dụng danh sách (List) thay vì các đoạn văn bản riêng biệt (Paragraph): Thay vì bạn ngồi gõ những đoạn văn bản bắt đầu bằng “Thứ nhất là; Thứ hai là; Thứ ba là….” thì bạn có thể dùng danh sách dạng bullets. Hầu hết các CMS đều hỗ trợ tính năng này. Bài viết được tối ưu chuẩn SEO càng trở lên dễ theo dõi hơn nếu bạn sử dụng tính năng này.
Liên kết: Giả sử bạn cần phải liên kết bài viết của mình với một bài khác cùng chủ để ngay trên Website của bạn hoặc ra ngoài các Website khác thì bạn đừng sử dụng các anchor-text chung chung như “click vào đây” hay “click here”…Nếu bài viết SEO của bạn viết về “bếp từ” thì bạn có thể sử dụng anchor-text là “bếp từ tốt nhất” hoặc “bếp từ”. Làm tốt được điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn chỉ ra cho Google hiểu được bạn đang viết về cái gì và bạn muốn liên kết với “hàng xóm” của mình cũng về cái đó.
Sử dụng các thẻ Heading có kèm từ khóa: Có 6 thẻ Heading từ H1 – H6, trong đó H1 là quan trọng nhất và mức độ ưu tiên giảm dần cho đến H6. Bạn hãy lặp lại từ khóa một cách tự nhiên nhất và không gây sự phản cảm cho người sử dụng.
Đọc lại bài viết: Bạn không cần thiết khi cứ phải lặp đi lặp lại từ khóa quá nhiều lần. Hãy để cho mọi thứ một cách tự nhiên nhất. Kiểm tra lại việc bạn trình bày bài xem đã bắt mắt chưa. và đừng quên rà xoát lại các lỗi chính tả để đảm bảo sự hài lòng cho độc giả.
Yếu tố quan trọng để bài viết được coi là chuẩn SEO
Việc lặp lại từ khóa là một yếu tố không thể bỏ qua trong SEO Copywriting. Sau khi chọn được từ khóa thì hiển nhiên là việc bạn cần làm là phải tìm cách để nó lặp lại nhiều lần khi viết bài.
MẸO: Các vị trí cần lặp từ khóa:
Tiêu đề của bài viết (Bạn có 70 ký tự. Do đó, hãy cố gắng chèn từ khóa một cách thật khéo léo nhất)
Đoạn mô tả bài viết (Tương tự như tiêu đề nhưng ở đây thì bạn có tới 160 ký tự).
Các thẻ Heading trong bài (Đừng dùng quá một thẻ H1 trên cùng một bài viết).
Một yếu tố nữa là bạn nên sử dụng các định dạng như in đậm, in nghiêng và gạch chân trong bài. Những mã HTML này sẽ được Google BOT chú ý tới khi đọc mã bài viết của bạn. Chúng sẽ hiểu rằng bạn đang nhấn nhá cho những từ khóa này và sẽ “để mắt” đến hơn.
Cuối cùng thì bạn cũng đừng quên tối ưu hóa thẻ ALT và thẻ Title cho ảnh. BOT của công cụ tìm kiếm không thể đọc được ảnh nhưng lại đọc được từ khóa mà bạn chèn vào thẻ ALT và Title đó.
Thật vậy! Như mình đã nói ở trên thì bạn nên chọn cách viết bài cho người đọc còn hơn là viết cho bộ máy tìm kiếm. Nếu nội dung của bạn tốt thì giá trị chia sẻ và độ lan truyền của nó sẽ là rất lớn. Kết quả là bạn sẽ có một lượng traffic “khủng” đến với Website của mình. Đây cũng chính là mục đích cuối cùng của SEO.
MẸO: Hãy để độ dài bài viết của bạn có tối thiểu là 400 từ. Đừng quá ngắn so với quy định.
Lời kết
Trong phạm vi bài viết có hạn nên mình chưa thể chia sẻ nhiều về kiến thức SEO này tới Quý bạn đọc, hy vọng rằng những nội dung trên đây đã góp mộtphần nào đó giúp các bạn có thêm những kiến thức căn bản nhất để hình dung ra được bài viết chuẩn SEO là gì?
Nguồn: đào tạo seo - faceseo.vn