Lợi ích và khó khăn khi làm SEO ở hiện tại
Posted by Master SEO on 10:55 PM with No comments
Với sự phát triển bùng nổ của internet tại Việt Nam, việc ứng dụng các công cụ marketing online đã trở thành 1 yếu tố không thể thiếu để kinh doanh. Nếu bạn không quảng cáo, không marketing online thì thật khó để có thể bán hàng trong thời buổi cạnh tranh hiện nay hay nói cách khác là bạn không nắm kịp được các xu thế.
Có rất nhiều các công cụ marketing online khác nhau mà điển hình là 3 công cụ SEO, Quảng cáo google adwords và Facebook Ads. Trong bài viết này mình chỉ xin để cập đến Seo, các lợi ích và khó khăn gặp phải trong việc học seo và làm Seo website ở thời điểm hiện tại. Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về SEO là gì và lợi ích của SEO?
SEO website là gì?
SEO website là tập hợp tất cả các phương pháp, kỹ thuật thậm chí là thủ thuật nhằm đưa website lên top google khi người dùng thực hiện các truy vấn tìm kiếm (search từ khóa) liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Các truy vấn tìm kiếm này sẽ phát sinh từ chính nhu cầu của khách hàng, và việc của người làm SEO là đảm bảo sao cho khách hàng search từ khóa gì google đều hiển thị website của mình ở vị trí càng cao càng tốt.
Lợi ích của SEO website là gì?
Điều hiển nhiên là nếu website của bạn có vị trí cao trên bảng xếp hạng google thì sẽ nhận được nhiều truy cập từ khách hàng. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình bán hàng trên internet. Website của bạn có chuyên nghiệp và long lanh đến mấy cũng không thể bán được hàng nếu khách hàng không biết và truy cập vào website của bạn. Website của bạn càng đứng top cao thì số lượng người truy cập vào web càng nhiều.
Tuy nhiên việc bán có bán được hàng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chuyên nghiệp của website, giá cả của sản phẩm, cách thức bạn tư vấn khách hàng và đôi khi là thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Lời khuyên ở đây là song song với việc triển khai làm seo thì hãy đầu tư nhiều hơn vào việc thiết kế 1 website chuyên nghiệp và xây dựng quy trình bán hàng, chăm sóc 1 cách tốt nhất nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Các khó khăn khi làm SEO ở thời điểm hiện tại?
Đến đây có lẽ các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc làm Seo. Chính vì lẽ đó mà "nhà nhà học và làm Seo", thậm chí câu hỏi "Bạn có biết Seo không" của các nhà tuyển dụng đã trở nên phổ biến. Chính vì lẽ đó mà Seo ở thời điểm hiện tại gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể là 1 số khó khăn sau:
1. Google liên tục cập nhật và đưa ra các thuật toán mới.
Những người làm Seo từ trước năm 2012 đến thời điểm hiện tại đều có chung 1 quan điểm "Seo càng ngày càng khó". Việc google liên tục phát triển và cập nhật các phiên bản nâng cấp thuật toán khiến cho các Seoer đau đầu trong việc đối phó, sửa chữa và khắc phục mỗi lần thuật toán cập nhật. Có thể kể tên 1 số thuật toán điển hình từng gây nhức nhối cho các Seoer như thuật toán Google Panda (phạt nội dung kém chất lượng), thuật toán Google Penguin (phạt các website xây dựng backlink bừa bãi), thuật toán google Zebra (phạt các website spam liên kết trên các trang mạng xã hội) và mới nhất là thuật toán Google Hummingbird.
Tuy nhiên các bạn Seoer cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này vì hầu hết các Seoer giỏi, các chuyên gia Seo hàng đầu đều đã từng dính các thuật toán ở trên. Và mỗi lần khắc phục như vậy là thêm 1 lần rút kinh nghiệm làm Seo vì "không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông" và tốt nhất là "Ngu 1 lần rồi thôi nhé".
Lời khuyên: Tìm hiểu kỹ các thuật toán trước khi làm Seo nhé.
2. Cạnh tranh SEO càng ngày càng tăng.
Khỏi phải bàn cãi vấn đề này. Cạnh tranh là yếu tố luôn tồn tại trong tất cả các lĩnh vực nhất là các lĩnh vực mang lại lợi ích cho nhiều người và SEO không phải là 1 ngoại lệ. Ai cũng muốn website của mình lên top Google, ai cũng làm seo thì hiển nhiên là mức độ cạnh tranh sẽ cao đặc biệt là các dự án mà có nhiều người cùng làm Seo điển hình như các từ khóa: đào tạo seo (toàn các chuyên gia về Seo seo các từ này), thiết kế nội thất (nhận 1 công trình đủ ăn cả năm), thiết kế website (không thể đếm nổi có bao nhiêu đơn vị thiết kế web), bất động sản (bán 1 căn là có ngay vài chục triệu)...
Lời khuyên dành cho các bạn Seoer ở đây là trước khi nhận 1 dự án Seo cần phải biết cách đánh giá độ khó của dự án (vấn đề này mình sẽ nói trong các chủ đề kế tiếp) và phải biết đánh giá thực lực của bản thân để tránh bị quá sức nhé :))
3. Viết cái gì bây giờ?
Yếu tố quan trọng nhất trong Seo là nội dung. Nội dung tốt phải là nội dung tự viết, độc đáo, hấp dẫn không trùng lặp và tuyệt đối là không copy nội dung từ trang khác sang. Thật may mắn nếu bạn Seo trong nhiều lĩnh vực có nhiều cái để viết. Bạn sẽ có nhiều nguồn tham khảo, nhiều chủ đề từ đó giúp nội dung cũng phong phú hơn. Và ngược lại, nếu bạn làm Seo trong 1 lĩnh vực mà nội dung không có nhiều ví dụ như thông hút bể phốt (viết cái gì bây giờ, chả lẽ lại suốt ngày viết về thông với hút) dẫn đến tình trạng bạn không biết phải viết về cái gì.
Một điều khó khăn nữa trong việc biên tập nội dung là để viết tốt thì bạn phải hiểu về lĩnh vực đó. Chẳng hạn mình là người làm Seo thì chắc chắn việc viết các bài về hướng dẫn Seo không phải điều khó khăn tuy nhiên nếu bảo viết về chủ đề khác như "Cách thức làm tình chuyên nghiệp" thì thực sự là khó (FA thì viết làm sao). Ngoài ra bạn cũng cần có khả năng viết lách 1 chút thì bài viết mới hấp dẫn được.
4. Lấy đâu ra hợp đồng SEO để làm đây?
Với khoảng 10,000 tìm kiếm liên quan đến các từ khóa như "dao tao seo, hoc seo chuyen nghiep, khoa hoc seo" trong 1 tháng đủ để thấy nhu cầu đi học để làm SEO rất lớn. Các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp mỗi năm đào tạo ra hàng nghìn Seoer và không ít số đó gia nhập vào thị trường làm Seo chuyên nghiệp.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là lấy đâu ra nhiều hợp đồng SEO như vậy cho các Seoer làm (Số lượng doanh nghiệp thì có hạn mà số doanh nghiệp chết nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới). Câu trả lời là tất nhiên là khách hàng sẽ lựa chọn những đơn vị chuyên làm về đào tạo Seo chất lượng và cung cấp dịch vụ Seo uy tín để sử dụng dịch vụ và các công ty này chỉ tuyển các Seoer có trình độ chuyên môn tốt.
Lời khuyên của mình ở đây là nếu các bạn xác định sống với nghề Seo thì hãy liên tục học hỏi, câp nhật các kiến thức để tích lũy cho mình các kinh nghiệm Seo và nên chọn 1 công ty nào uy tín để đầu quân nhé. Một điều chắc chắn là khi bạn đã Seo giỏi thì đi đâu cũng xin được việc.
5. Khách hàng không am hiểu về Seo
Thực tình thì đây cũng là 1 yếu tố gây khó khăn trong quá trình làm Seo. Không phải khách hàng nào thuê làm Seo cũng hiểu tường tận về dịch vụ. Mình đã gặp rất nhiều trường hợp ký hợp đồng Seo cho khách hàng, về nhà bắt tay vào việc tối ưu onpage cấu hình lại tiêu đề, mô tả website cho hợp lý, chèn từ khóa đủ các kiểu nhưng sau đó khách hàng gọi điện bắt sửa lại tiêu đề như ban đầu. Chắc các bạn cũng hiểu việc không cấu hình được thẻ tiêu đề và mô tả theo như ý muốn nó gây khó khăn cho Seo thế nào rồi đấy.
Còn 1 trường hợp nữa là 1 số khách hàng không bàn giao tài khoản hosting vì lo sợ đơn vị làm Seo sẽ làm hỏng trang web. Không có hosting thì tạo sao được sitemap, cấu hình google analytics, webmaster tool và nhiều thứ khác đây.
Lời khuyên: Hãy giải thích thật kỹ công việc và các bước tiến hành cho khách hàng, làm cho khách hàng thực sự tin tưởng trước khi bắt tay vào việc nhé.
Kết bài:
Làm seo ở thời điểm hiện tại thực sự gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên không phải vì thế mà các bạn Seoer tỏ ra nản chí vì rong cái khó luôn ló cái khôn. Hy vọng là bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu sâu sắc hơn về Seo để đưa ra cho mình hướng đi nghề nghiệp đúng đắn nhất.